Nhiều người ‘ngã’ vào cơn sốt hoa đu đủ đực, giá bạc triệu vẫn nháo nhào thu gom: Có thực sự tốt như lời đồn?

Thời gian gần đây, khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng nhanh chóng cũng là lúc hoa đu đủ đực được người dân Hà Nội săn lùng.

Nhiều người ‘ngã’ vào cơn sốt hoa đu đủ đực, giá bạc triệu vẫn nháo nhào thu gom: Có thực sự tốt như lời đồn?

“Ma trận” giá hoa đu đủ đực

Anh Trần Văn Yên – một đầu mối chuyên bán các loại dược liệu Tây Bắc ở Linh Đàm, Hà Nội cho biết, loại hoa này chủ yếu bán cho các nhà thuốc đông y. Song, từ sau Tết đến nay, rất nhiều người hỏi mua hoa đu đủ đực để về bồi bổ phổi hậu Covid-19 nên hàng không có mà bán.

“Mỗi mùa hoa đu đủ đực cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, người dân các xã hái ở vùng sườn đồi chỉ thu được số lượng ít nên tôi thu gom được khoảng 1 tạ sấy khô. Đợt này, người mua ít thì 0,5kg, người mua nhiều thì mua 1-3kg để dùng dần hoặc biếu người thân bạn bè. Hàng có bao nhiêu khách đặt hết bấy nhiêu, lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng. Khách muốn mua phải đặt trước nửa tháng đến 1 tháng mới có.

Nhiều người ‘ngã’ vào cơn sốt hoa đu đủ đực, giá bạc triệu vẫn nháo nhào thu gom: Có thực sự tốt như lời đồn? - Ảnh 1.
Nhiều người ‘ngã’ vào cơn sốt hoa đu đủ đực, giá bạc triệu vẫn nháo nhào thu gom: Có thực sự tốt như lời đồn? - Ảnh 2.

Giá thành hoa đu đủ đực được bán khá khác nhau nhưng nhìn chung trong khoảng 500.000- 1.000.000 đồng

Cũng theo anh Yên, hiện giá hoa đu đủ đực khá cao, từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/kg tùy từng thời điểm. Vì thế, để tránh bị nhập nhèm trộn lẫn hoa đực hoa cái, khách chỉ nên mua của những người bán dược liệu uy tín.

Sau 14 ngày điều trị và cách ly tại nhà, chị Nguyễn Phương Anh (nhân viên văn phòng, Hà Nội) đã âm tính với Covid-19. Thế nhưng, hiện chị vẫn còn ho, khản tiếng nên được nhiều người mách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để bồi bổ phổi.

Do không có chỗ quen biết, chị đã lên Shopee và đặt mua loại hoa đu đủ đực đã sao khô với giá 1.000.000 đồng.

Công dụng của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực có màu trắng, đài nhỏ, nhụy vàng và có 5 cánh. Cuống hoa dài và thường mọc thành chùm, có mùi thơm. Thành phần dinh dưỡng của hoa đu đủ đực bao gồm: Axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E và tannin.

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, hoa đu đủ đực có một số công dụng rất tốt đối với sức khỏe như:

– Kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường: Đây lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của hoa đu đủ đực. Uống nước sắc hoa đu đủ đực giúp làm tăng lượng insulin nhờ đó ổn định đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Bản thân người bệnh cũng sẽ thấy rõ sự thay đổi khi sử dụng.

– Chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol: Trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol và quá trình oxy hoá. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hóa trong hoa đu đủ như beta carotene, phenol, axit gallic góp phần hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh. Beta carotene trong hoa còn có công dụng bổ máu, thông mạch giúp điều hòa tim mạch và góp phần giữ sức khỏe trái tim.

Nhiều người ‘ngã’ vào cơn sốt hoa đu đủ đực, giá bạc triệu vẫn nháo nhào thu gom: Có thực sự tốt như lời đồn? - Ảnh 3.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong

– Thực phẩm giúp giảm cân: Ngoài vitamin A, vitamin B, vitamin C hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất xơ từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho những người thừa cân. Tuy nhiên, cần có một chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý và khoa học để có được hiệu quả giảm cân tối ưu nhất.

– Điều trị một số vấn đề đường hô hấp: Chiết xuất từ hoa trộn với mật ong được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, đau rát cổ họng và khản tiếng thay vì sử dụng kháng sinh. Từ lâu, trong dân gian đã có nhiều bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, phổ biến nhất là bài thuốc trưng cách thủy hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày.

– Có tác dụng giảm đau: Tương tự với bài thuốc giảm đau, pha chế một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, điều này giúp giảm đau tức thì.

Một số lưu ý khi sử dụng

Hoa đu đủ đực tuy rằng rất tốt, có thể dùng nấu ăn hay làm thuốc nhưng tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Bên cạnh đó, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g vì nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ.

Trong một số nghiên cứu trên động vật, chiết xuất dung dịch nước cây đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể bị xáo trộn. Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng vì chiết xuất papain trong đu đủ gây tác dụng sẩy thai trên động vật bằng việc phá vỡ cấu trúc protein cần thiết đối với trứng mới thụ tinh. Liều cao papain trong đu đủ có thể gây độc đến thai nhi.

Nguyễn Phượng (Doanh nghiệp và tiếp thị)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT HÀNG ZALO