Đậu đỏ Việt Nam “bay thẳng” sang Nhật Bản bất chấp Covid

Nông sản Việt Nam đang từng bước vươn mình ra thế giới, mới đây nhất là sản phẩm đậu đỏ của bà con nông dân sắp “lên kệ” Nhật khiến nhiều người bất ngờ.

Đậu đỏ Việt Nam “bay thẳng” sang Nhật Bản bất chấp Covid

20.000 tấn đậu đỏ Việt Nam rộng đường “lên kệ” thị trường Nhật

Cùng với mặt hàng hoa quả, gạo và nông sản Việt đang từng bước chinh phục thị trường thế giới, nhất là những nước khó tính.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 25/11, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản “Việt Nam – Nhật Bản nâng tầm quan hệ cùng phát triển” diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, Công ty Mia Group (Việt Nam) và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) đã ký thoả thuận hợp tác dài hạn để xuất khẩu đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ sang Nhật Bản.

Theo đó, Tập đoàn Endo Seian nhập khẩu đậu đỏ thô và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ đáp ứng đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của Nhật Bản với kế hoạch nhập khẩu theo lộ trình rõ ràng. Cụ thể, năm 2022 là giai đoạn thử nghiệm vùng trồng và phương pháp canh tác theo tiêu chuẩn Nhật Bản, sản lượng nhập khẩu khoảng từ 20 tấn đến 40 tấn.

Đậu đỏ Việt Nam “bay thẳng” sang Nhật Bản bất chấp Covid - Ảnh 1.

Ký thoả thuận hợp tác dài hạn xuất khẩu đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ sang thị trường Nhật Bản.

Giai đoạn 2 đó là trong 2 năm tiếp theo, mục tiêu mỗi năm nhập khẩu dự kiến 1.000 tấn đậu đỏ thô, 6.000 tấn đậu đỏ chế biến. Và trong 3 năm kế tiếp đặt mục tiêu mỗi năm nhập khẩu dự kiến 10.000 tấn đậu đỏ thô, 10.000 tấn đậu đỏ chế biến.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Mia Group khẳng định: “Nếu chúng tôi thành công xuất khẩu đậu đỏ hữu cơ từ vùng trồng được xây dựng bài bản và đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, thì Mia Group sẽ mở rộng vùng trồng cho những loại nông sản khác – tham vọng của chúng tôi là trở thành đối tác chiến lược cung cấp loại các nông sản hữu cơ đạt tiêu chuẩn cho thị trường Nhật Bản trong vòng 5 năm tới”.

Nói thêm về tầm nhìn và định hướng của Mia Group trong thời gian tới, nữ Chủ tịch cho biết, Tập đoàn này sẽ không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu nông sản mà mong muốn quay về lấy nông nghiệp làm gốc, tập trung đầu tư vào xây dựng & quy hoạch vùng trồng theo đúng tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản để cho ra sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất từ đó mới xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Nông sản Việt “vươn tầm thế giới”

Có thể nói, đây không phải lần đầu tiên nông sản Việt được “vươn tầm” ra thế giới bởi trước đó nhiều loại rau quả Việt đã xuất hiện ở những thị trường khó tính, có yêu cầu cao về chất lượng.

Điển hình là Australia – quốc gia hàng đầu thế giới về nông nghiệp. Đây là một thị trường có tiêu chuẩn sống cao, nông sản phong phú.

Chính vì thế, sự hiện diện của các mặt hàng nông sản Việt Nam tại Australia, trong đó có 4 loại quả tươi gồm vải, xoài, thanh long và nhãn là một thành công lớn của Việt Nam trong việc kiểm soát chất lượng nông sản.

Đặc biệt, Nhật Bản – thị trường nổi tiếng khó tính- đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của rau quả Việt Nam. Sau thanh long, xoài và chuối, vải thiều là loại quả tươi thứ tư của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.

Đậu đỏ Việt Nam “bay thẳng” sang Nhật Bản bất chấp Covid - Ảnh 2.

Vải thiều Bắc Giang cũng đã được “bay thẳng” sang Nhật Bản và nhận được sự ủng hộ và nhiệt tình của khách hàng nước này. (Ảnh minh hoạ).

Mặc dù có giá bán khá cao, gần 120.000 đồng cho một hộp 9 quả, nhưng vải thiều Việt Nam vẫn được thị trường Nhật Bản đón nhận tích cực. Các chuyên gia đánh giá, việc thâm nhập thành công vào một thị trường có tiêu chuẩn cao như Nhật Bản sẽ giúp mở ra “những cánh cửa xuất khẩu” mới cho rau quả của Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng Cục thống kê, 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng tốt bất chấp dịch Covid-19. Theo đó, giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Hương Nguyễn (Doanh nghiệp và tiếp thị)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT HÀNG ZALO