Site icon

Loại cây được ví như “đan dược” hồi xuân giúp đẹp da, chữa tóc bạc, sạch đường tiêu hoá

Cây hoa hồng là loại cây quen thuộc với người Việt. Từ thời xa xưa nhiều quốc gia trên thế giới đã biết sử dụng hoa hồng làm thuốc chữa bệnh.

Loại cây có hoa là thuốc quý trị bệnh

Hoa hồng được mệnh danh là loại hoa đẹp kiêu sa nhất trong các loại hoa. Không chỉ có giá trị về thẩm mỹ hoa hồng còn có giá trị rất lớn về mặt dược lý. Hoa hồng đã được loài người sử dụng cách đây hàng ngàn năm trước.

Hoa hồng được dùng rộng rãi làm thuốc chữa bệnh ở Iran và một số quốc gia khác thuộc Trung Đông. Một số bộ lạc người da đỏ ở Bắc Mỹ cũng dùng nước hoa hồng để chữa bệnh.

Theo Nhà khoa học, Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội hoa hồng có nhiều công dụng làm thuốc và làm đẹp. Trong Đông y có vị ngọt, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, điều kinh, tiêu viêm, tiêu sưng.

Hoa hồng hiện nay có nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng chỉ có hoa hồng đỏ và hoa hồng trắng được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Tùy theo màu sắc của hoa hồng lại có những công dụng chữa bệnh khác nhau. Ví như, hoa hồng đỏ hay còn gọi là mai khôi hoa có tác dụng làm cho huyết mạch lưu thông, vết sưng tấy…; Hoa hồng trắng hay còn gọi là hồng bạch có công dụng trị ho, bổ phế phổi, nhuận tràng.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho hay: “Từ thời xa xưa hoa hồng đã được dùng như là “đan dược” để hồi xuân đẹp da và đen bóc bạc. Dùng 20g cánh hoa hồng đỏ rửa sạch ngâm nước ấm từ 10-15 phút. Sau đó, dùng nước hoa rửa sạch mặt sẽ giúp da căng mịn, sáng đẹp, mờ nếp nhăn, sạch bụi bẩn và bã nhờn. Dùn nước hoa hồng tắm giúp da luôn hồng hào, tươi sáng.

Người có tóc bạc dùng cánh hoa hồng đỏngâm trong dầu ăn 3 ngày, thoa lên tóc, vài lần trong ngàysẽ giúp đen tóc”.

Không chỉ có giá trị làm đẹp hoa hồng còn là vị thuốc giúp làm sạch tiêu hóa với công dụng nhuận tràng. Người bị táo bón dùng cánh hoa hồng trắng còn tươi hoặc khô 20 – 40g, hãm với 100ml nước sôi trong 15 – 20 phút dùng nước đó uống trong 10 ngày. Khi uống nước có thể pha thêm chút mật ong.

Hoa hồng bạch giúp sạch đường tiêu hoá, khỏe phế phổi – ảnh minh hoạ.

“Bài thuốc đơn giản dễ làm từ cánh hoa hồng bạch sẽ giúp cho đường tiêu hóa khoẻ, phòng ngừa táo bón.

Uống nước trà hãm từ cánh hồng trắng còn giúp hỗ trợ điều trị tăng huyết ápDùng9 – 15gcánh hoa hồng trắng, sắc uống hằng ngày hoặc hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà“, Lương y Sáng nói.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng không chỉ giúp làm khỏe đường tiêu hoá, hoa hồng trắng còn rất tốt cho phế, phổi hư. Dùng 15g cánh hoa hồng trắng, đường phèn lượng đủ dùng, sắc hoặc hấp uống hàng ngày, uống còn nóng. Uống liền 1 tuần.

Trẻ nhỏ bị ho do lạnh dùng cánh hoa hồng trắng tươi 15g, 1 quả quất, nửa thừa mật ong hoặc đường phèn hấp cách thủy lấy nước cho trẻ uống.

Một số bài thuốc từ hoa hồng

Chữa mụn nhọt sưng tấy: Hoa hồng trắng 20g rửa sạch, giã nát đắp lên mụn sẽ tiêu.

Chữa đau nhức do phong thấp cấp và mạn tính: 10g cánh hoa hồng, Đương quy 6g, nấu nước, bỏ bã, pha với 30 ml rượu uống lúc ấm 1 lần.

Chữa kinh nguyệt quá nhiều, màu nhợt: Hoa hồng 10g, ích mẫu thảo 40g, Đường đen 15g, sắc uống, chia 3 lần trong ngày.

Chữa hôi miệng: Hoa hồng 10g, ngâm trong nước ấm, sau khi nguội dùng súc miệng. Hoặc hoa hồng tươi 10 bông, mỗi lần lấy 2 – 3 đóa ngậm trong miệng, mỗi ngày không dùng quá 5g.

Chữa viêm vú: Hoa hồng 30 bông, sau khi phơi râm mát, bỏ cuống và tim, ngâm trong rượu vừa đủ, đem chưng cách thủy, lấy nước uống ấm lúc bụng no, rất hiệu quả thời kỳ đầu bị viêm vú.

Lương y Bùi Đắc Sáng lưu ý, khi dùng hoa hồng để làm thuốc nên dùng hoa từ vườn nhà trồng. Nếu không có hoa do nhà tự trồng cần phải tìm mua hoa có nguồn gốc xuất xứ để tránh thuốc bảo vệ thực vật. Những người tỳ vị hư yếu không nên dùng.

Ngọc Minh (Doanh nghiệp và tiếp thị)

Exit mobile version