Site icon

Kinh ngạc giống chuối khổng lồ: Cây cao, thân to, quả to như bắp chân, ăn 1 quả là no nguyên cả ngày nhưng trồng ở đâu mới được?

Những quả chuối thông thường có kích thước to lắm cũng chỉ bằng cổ tay người lớn nhưng giống chuối này sẽ cho bạn thấy những điều kinh ngạc chưa từng thấy…

Ở những khu rừng nhiệt đới trên núi của Papua New Guinea (quốc gia nằm gần đường xích đạo về phía Đông Nam của châu Á), có những cây chuối khổng lồ mà người ta gọi là Musa Ingens. Nếu được tận mắt nhìn thấy chúng, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì độ cao lớn đồ sộ của một loài cây mà ai cũng tưởng mình đã biết mười mươi.

So sánh kích thước người trưởng thành với thân cây sẽ thấy nó to như thế nào.

Theo thông tin trên trang web Guinness World Records, những cây chuối thông thường chỉ có chiều cao tối đa khoảng 3-4m nhưng chuối Musa Ingens có thể đạt tới độ cao 15m, còn những tàu lá của nó có thể vươn cao lên đến 20m so với mặt đất. Có báo cáo về các mẫu vật của loài thực vật này cao tới 30m nhưng chúng chưa được khoa học công nhận.

Những cây chuối Musa Ingens có thể cao tới 20m, ngang với những cây cổ thụ khổng lồ trong rừng rậm.

Có bằng chứng về việc thân của chuối Musa ingens phát triển đến đường kính 94cm ở vị trí ngang ngực – theo tiêu chuẩn để đo chu vi thân cây. Chu vi thân có thể lên tới 2m, ngang với thân cây cổ thụ. Trong khi đó, lá của chúng cũng thuộc diện “khủng” với chiều dài tàu lá lên tới 5m, rộng 1m. Còn hạt của chúng có hình tròn, trông mịn và có đường kính 4-10mm.

Những buồng chuối mọc trên phần ngọn cây (như các giống chuối thông thường) nhưng có thể cho ra khoảng 300 trái với tổng trọng lượng lên tới 60kg mỗi buồng. Các quả hình thuôn dài có chiều dài khoảng 18cm chứa đầy hạt màu nâu đen và cùi màu vàng, có thể ăn được.

Khi nấu chín có vị ngọt và thơm ngon, khiến người ta nhớ đến vị bí đao thơm ngon trộn với chuối ngào ngạt, có thêm một chút chanh hoặc cam. 

Được biết, Musa Ingens có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới trên núi ở khắp đất nước Papua New Guinea, từ độ cao khoảng 1300m đến 2000m và thường được tìm thấy ở các địa điểm ẩm ướt trong các khe núi dốc hoặc rìa các đầm lầy cao nguyên.

Một quả chuối Musa Ingens khổng lồ hiếm thấy.

Mặc dù phát triển theo tỷ lệ kích thước của cây, nhưng về mặt kỹ thuật, cây chuối Musa Ingens không có “thân” mà là mô phân sinh, là những cụm cuống lá (cuống lá) quấn chặt vào nhau rồi bung ra. Chúng không có bộ phận thân gỗ tồn tại qua mùa đông như nhiều cây thân gỗ khác nên về mặt thực vật học, chúng được coi là một loại thảo mộc.

Giống chuối Musa ingens có thể phát triển trong môi trường ẩm ướt, ít ánh sáng giống loài cây dương xỉ. Vậy nên, những vùng khí hậu ôn đới như Bồ Đào Nha, phía Bắc New Zealand, ven biển California, ven biển phía Nam Brazil hoặc trên các đảo Đại Tây Dương như Madeira hoặc quần đảo Canary, cũng có thể trồng được giống chuối này.

Nguồn: GWR, Rarepalmseeds

L.T (Báo Pháp luật và bạn đọc)

Exit mobile version