Site icon

Làm cách nào để rau, quả và gia vị luôn tươi mới?

Rau củ và gia vị là phần không thể thiếu trong ẩm thực, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách chúng sẽ nhanh hỏng và mất mùi vị.

Cần để hành, tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh nhiệt độ ẩm thấp.

Để các loại rau củ và gia vị tươi lâu, hãy tham khảo những mẹo sau:

Bảo quản hành, tỏi

Đối với hành, tỏi thì không nhất thiết phải bảo quản trong tủ lạnh. Để hành, tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh nhiệt độ ẩm thấp (dưới 10 độ C) và ánh nắng trực tiếp, thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những củ hành, tỏi có dấu hiệu thối để không lây lan cho những củ khác là có thể bảo quản được 1 – 2 tháng. Chỉ bảo quản hành tỏi trong tủ lạnh nếu đã lột vỏ nhưng không dùng hết.

Trước khi cất vào tủ lạnh, hãy cho vào túi zip hoặc hộp rồi đậy kín. Với cách này sẽ giữ được độ tươi của hành, tỏi trong 2 – 3 ngày. Lưu ý: Không để hành cùng với khoai tây vì chúng khiến khoai tây nhanh hỏng.

Bảo quản gừng tươi

Để bảo quản được lâu, trước khi cho vào tủ lạnh, hãy dùng giấy bạc hoặc 1 chiếc khăn bọc kín gừng lại, cho vào túi zip rồi giữ trong ngăn mát. Ngoài ra, có thể  dùng một chiếc bình cho đầy cát vào rồi vùi gừng xuống đó. Để bình nơi thoáng mát sẽ giúp gừng tươi lâu trong vài tháng.

Một trong những phương pháp bảo quản gừng đơn giản nhất là sấy hoặc phơi khô, nghiền thành bột rồi bảo quản trong lọ có nắp kín. Cũng có thể nghiền nát gừng tươi với một ít muối, nước chanh và một chút đường, sau đó cho hỗn hợp vào lọ sạch, đậy nắp kín và để vào tủ lạnh.

Cách bảo quản ớt

Cắt bỏ cuống ớt, rửa sạch rồi cho ra rổ để ráo nước. Để ớt vào hộp đậy kín hoặc cho vào túi zip bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ớt có thể tươi trong 1 – 2 tuần.

Ngoài ra, có thể ngâm ớt với giấm cùng tỏi đập dập, cho vào hộp đậy kín rồi giữ trong ngăn mát tủ lạnh. Một cách nữa là có thể sấy hoặc phơi khô ớt, rồi cho vào túi zip hoặc hộp có nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Bảo quản chanh và hành lá

Để giữ chanh tươi lâu, hãy rửa sạch, để khô nước rồi dùng giấy báo hoặc màng bọc thực phẩm gói từng quả chanh lại, cho vào túi zip và để vào ngăn mát tủ lạnh.

Đối với hành lá, có thể rửa sạch, để ráo nước, cắt nhỏ và cho vào hộp đậy kín, để vào ngăn mát tủ lạnh. Một cách nữa là rửa sạch hành và để khô, cắt cắt thành 2 – 3 phần, không cần cắt nhỏ, dùng khăn giấy quấn lại, cho vào túi zip và giữ trong ngăn mát tủ lạnh, hành lá có thể giữ được dinh dưỡng và sự tươi mới tới 1 – 2 tuần. Lưu ý, trước khi bảo quản bạn phải nhớ làm khô hành.

Cần tây được gói trong giấy bạc rồi để vào tủ lạnh sẽ tươi lâu hơn.

Bảo quản cần tây

Cần tây được bảo quản trong loại túi nhựa thông thường chỉ có thể giữ được nhiều nhất khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn gói chúng trong giấy bạc rồi để vào tủ lạnh, thời gian bảo quản sẽ được kéo dài đáng kể.

Bảo quản chuối chín

Phương pháp bảo quản chuối chín đúng nhất là để nguyên phần cuống, dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh phần cuống và để ở nhiệt độ phòng. Phương pháp này sẽ giúp chuối tươi ngon thêm từ 3-5 ngày.

Giữ khoai tây tươi lâu

Để khoai tây tươi lâu và không bị nảy mầm, hãy cho một quả táo vào túi đựng khoai rồi để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Táo sản sinh ra khí ethylene giúp giữ khoai tây tươi và cứng lâu hơn.

Táo sản sinh ra khí ethylene giúp giữ khoai tây tươi và cứng lâu hơn.

Bọc nấm trong túi giấy

Khi bảo quản nấm, bạn cần tránh tuyệt đối các loại hơi nước, hơi ẩm. Vì vậy, bảo quản nấm trong túi nilon hay cho vào tủ lạnh không phải là ý hay. bọc chúng trong túi giấy và để ở nơi thoáng mát.

Để nấm trong túi giấy ở nơi thoáng mát, nấm sẽ tươi lâu hơn để trong túi nilon trong tủ lạnh.

Bảo quản các loại rau trong tủ lạnh

Để các loại rau vào tủ lạnh, chúng dễ bị thối, nát do lượng nước thừa ngưng tụ khi nhiệt độ xuống thấp. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần cho một miếng khăn giấy vào chung với túi rau. Mẹo này không chỉ giúp rau tươi lâu mà còn giúp giữ tủ lạnh sạch hơn vì không bị nước trong túi rau chảy ra.

Làm tươi rau diếp

Bạn lấy rau diếp trong tủ lạnh ra và thấy chúng đã héo rũ, hãy “hồi sinh” chúng bằng cách ngâm trong chậu nước đá khoảng 15-30 phút.

Bảo quản dâu tây tươi ngon

Để bảo quản dâu tây tươi ngon hơn, hãy rửa chúng bằng dung dịch gồm 1 chén giấm và 3 chén nước để loại bỏ các loại vi khuẩn, nấm mốc. Sau khi rửa, để dâu tây khô ráo hoàn toàn rồi mới cho vào tủ lạnh.

Bảo quản cà chua thế nào?

Cho cà chua vào tủ lạnh sẽ khiến chúng mất giá trị dinh dưỡng và không còn mọng nước. Cách bảo quản cà chua tốt nhất là để chúng tự chín ở nơi thoáng mát.

Để táo riêng

Táo giúp giữ khoai tây tươi lâu hơn nhưng sẽ khiến các loại rau, quả khác nhanh hỏng. Vì vậy, khi muốn giữ táo trong tủ, hãy để trong một túi nilon riêng và xa các loại rau, quả khác.

Cắm phần thân rau trong một cốc nước, rau sẽ tươi lâu.

Cắm rau mùi trong nước

Những cây rau mùi không dùng hết nếu bạn để vào tủ lạnh sẽ nhanh nát và hỏng. Để giữ rau mùi tươi lâu hơn, bạn nên cắm phần thân rau trong một cốc nước.

Bảo quản hành tây

Bảo quản hành tây trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mất nhiều giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, để hành tây tươi ngon lâu, bạn có thể bọc chúng trong tất giấy cũ, chia thành từng ngăn nhỏ cho mỗi quả và treo ở nơi khô ráo, ít ánh sáng.

Để củ cải, cà rốt tươi lâu

Đối với các loại củ như củ cải, củ dền, cà rốt, sau khi mua về, nên cắt bỏ phần lá xanh và lưu trữ trong hộp bảo quản thực phẩm kín. Các loại củ này có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến 3 tuần.

Bí ngô bảo quản nơi thoáng mát

Bí ngô có vỏ cứng không cần bảo quản trong tủ lạnh. Nên để bí nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Đối với bí ngô đã gọt vỏ và sơ chế nên đựng trong hộp hoặc túi kín để trong tủ lạnh. Không bảo quản chuối, hành, táo gần bí ngô.

Anh Khánh (Báo Nông nghiệp)

(Kiến thức gia đình số 12)

Exit mobile version